โลกแห่ง Guild Wars 2 : ประวัติศาสตร์ฉบับย่อ(มาก)

เพื่อความเข้าใจตรงกัน ซึ่ง บทความนี้ มันควรจะเป็นบทความแรกของบล็อคเลยด้วยซ้ำ แต่ดันไม่เขียนก่อน (ฮา) เพิ่งรู้ตัว เลยจะขอย่อเรื่องราวต่างๆในจักรวาลของเกมกิลด์วอรส์ 2 ไว้ในบทความนี้ เพื่อให้เข้าใจตรงกัน และจะได้เข้าใจภาพรวมของเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นได้มากยิ่งขึ้น


TYRIA
TYRIA : ทีเรีย

     ทีเรีย คือโลกแฟนตาซี ที่ผู้คนใช้ดาบ และเวทมนต์ ในการต่อสู้ ดำรงชีวิต แต่ก็มีวิทยาการแบบแฟนตาซีอย่างเครื่องจักร สตีมพั้ง มีทั้งเรือเหาะและปืนอีกด้วย 

ทีเรีย เปรียบได้กับโลกของเรา เพราะเป็นเหมือนดาวดวงหนึ่ง ที่มีพระอาทิตย์ พระจันทร์ และดาวนับล้านๆดวงที่ไม่รู้จักคล้ายกับจักรวาลในโลกแห่งความจริง


ในจักรวาลอันกว้างใหญ่ไพศาลนั้นก็มีดาวดวงอื่นๆ ที่มีสิ่งมีชีวิตหลากหลาย หนึ่งในนั้นก็คือ มนุษย์ แต่ก่อนเผ่าพันธ์มนุษย์ไม่ได้อาศัยอยู่ในทีเรีย แต่ถูกนำมายังทีเรีย หรือมาเยือน เมื่อหลายพันปีก่อน กลายเป็นว่าพวกมนุษย์ (Human) ก็ไม่ต่างจากเอเลี่ยนดีๆนั่นเอง แล้วพวกมนุษย์ก็ได้มาออกลูกออกหลานแพร่ขยายพันธ์ จนเวลาผ่านไปนาน นานมากๆจนผู้คน สิ่งมีชีวิตต่างๆก็ลืมเกือบหมดแล้วว่าพวกมนุษย์มาจากดาวดวงอื่น แต่ก็มีบางคน(หรือเทพ) สามารถเดินทางข้ามมิติ เพื่อไปยังโลกอื่น ดาวดวงอื่นได้โดยใช้พลังเวทมนต์  
ข้อมูลของดาวดวงอื่น หรือโลกอื่นๆนอกจากทีเรียนั้นปัจจุบันก็ยังเป็นปริศนา

ทีเรียมี กลางวัน กลางคืน ฤดูกาล และวันเวลาเหมือนกับโลกของเรา

สภาพภูมิประเทศในทีเรียก็มี ทะเล หมู่เกาะ ภูเขา ผืนป่า ทะเลทราย และอื่นๆที่คาดเดาได้ไม่ยากว่ามันจะต้องมีอยู่ในโลกแฟนตาซีนี้แหละ 



ในทีเรีย แบ่งออกได้เป็น 3 ทวีป หลักๆ ได้แก่ 1 ทวีปทีเรีย ซึ่งมันเป็นชื่อเดียวกับชื่อของโลก หรือก็คือ โลกทีเรีย ช่วงแรกอาจจะสับสนหน่อยว่า ทีเรียที่กล่าวถึงคือโลก หรือทวีป แต่อีกเดี๋ยวก็เข้าใจความหมายว่าทีเรียที่กำลังพูดถึงอยู่คือโลกหรือทวีป  
ทวีปทีเรียนั้น เป็นทวีปที่ใหญ่ที่สุด ในสามทวีปหลัก มีพื้นที่ ประชากร เผ่าพันธ์ และเรื่องราวต่างๆ มากที่สุด เรื่องราวหลักๆในกิลด์วอรส์ 2 มาจากตรงนี้ 



ทวีปที่ 2 (หมายเลข 2) อยู่ทางใต้ของทวีปทีเรีย ชื่อว่าอีโลน่า เป็นดินแดนแห่งอาทิตย์อุทัย(Golden Sun) มีลักษณะเป็นเมืองร้อนและหมู่เกาะ ซึ่งคล้ายๆกับทวีปแอฟริกาในโลกแห่งความเป็นจริงนั่นเอง ซึ่งในอีโลน่าก็จะแบ่งอีกเป็น 3 ประเทศหลักคือ อีสตัน(ISTAN) เคอร์นา(KOURNA) และ วาบบิ(VABBI) มีอีกสถานที่หนึ่งที่ๆมนุษย์ ไม่สามารถมีชีวิตอยู่ไดนั่นก็คือ ดีโซเลชั่น(DESOLATION) เป็นดินแดนรกร้างที่เต็มไปด้วยหมอกพิษ จากก๊าสซัลเฟอ ที่พร้อมจะฆ่าทุกอย่างที่เฉียดเข้าไปใกล้ ทำให้ตรงนี้เป็นเหมือนกำแพงกั้นทวีประหว่างทีเรียและอีโลน่าไว้



ลงมาทางใต้อีกหน่อยหนึ่งจากทวีปอีโลน่า จะเป็นทวีปที่ 3 แคนธา มหาจักรวรรดิแห่งมังกร อ่านประวัติของแคนธาได้ที่นี่
ทวีปแคนธาก็จะเป็นเหมือนทวีปเอเชียในโลกแห่งความจริง มีวัฒนธรรมคล้ายกับประเทศจีน เอเชียตะวันออก อะไรพวกนั้น แบ่งพื้นที่ใหญ่ๆได้เป็น 4 แห่ง ก็คือ เกาะชิงเจ(Shing jea Island) เมืองไคเน็ง(Kaineng City) ป่าเอกโค่วาลด์ (Echovald Forest ) และทะเลหยก (Jade Sea) ซึ่งในปัจจุบันนั้น ทวีปนี้ก็ขนาดการติดต่อโดยสมบูรณ์ เป็นเพราะอะไรนั้นลองไปอ่านดูนะครับ 

แม้ว่าปัจจุบันบางส่วนของทวีปอีโลน่าเปิดให้เล่นแล้ว และยังไม่มีวี่แววของทวีปแคนธา แต่ในอนาคตนั้นไม่แน่ว่าอาจจะมีแผนที่ของแคนธาเปิดให้เล่นก็ได้ 



กลับมาที่ทวีปหลัก ทีเรีย ที่ๆเรื่องราวต่างๆเกิดขึ้น ทวีปทีเรียนั้นเป็นบ้านเกิดของเผ่า 5 เผ่าพันธ์ ที่เราสามารถเลือกเล่นได้ในเกมส์ ซึ่งแต่ละเผ่า ก็จะมีเนื้เรื่องและการผจญภัยไม่เหมือนกัน 
ในแต่ละเผ่าที่เราเล่นได้ในเกมส์ ก็มีพื้นที่และเมืองหลวงของแต่ละเผ่า โดยแบ่งได้ดังนี้ 



1.มนุษย์ (HUMAN)
มนุษย์นั้นได้แผ่ขยาย แพร่พันธ์ไปทั่วทวีปทีเรีย แต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็ถูกระเห็ดระเหิด ขับไสไล่ส่งออกจากดินแดนที่มีเผ่าอื่นอาศัยอยู่ก่อนหน้านั้น ถูกฆ่า ล้มตาย จนในที่สุดมนุษย์ก็ค้นพบดินแดนแห่งนี้ที่ชื่อว่าไครทา Kryta เปรียบอีกอย่างหนึ่งก็คือ ไครทาเป็นแดนลี้ภัยที่สุดท้ายของเผ่าพันธ์มนุษย์นั่นเอง

ไครทานั้นเป็นดินแดนที่เขียวชอุ่ม อุดมสมบูรณ์ อุดมไปด้วยผืนป่า ภูเขา สายหมอกแมกไม้นานาพรรณ 
ในตอนแรกพวกมนุษย์ได้ช่วยกันสร้างเมืองท่าขึ้นมาเพื่อเป็นเมืองหลวงขึ้นมา ชื่อว่าไลอ้อนอาร์ช Lion's Arch แต่เมื่อหลายปีก่อน ไลอ้อนอาร์ชถูกคลื่นยักษ์ถล่มไป เหล่าโจรสลัดจึงได้ระดมทุนมาเพื่อซ่อมแซม ฟื้นฟู บูรณะเมืองไลอ้อนอาร์ชใหม่ และเมืองนี้ก็ได้กลายเป็นรัฐอิสระ ไม่ได้ปกครองโดยมนุษย์อีกต่อไป

เหล่ามนุษย์ได้ไปสร้างเมืองหลวงแห่งใหม่ขึ้นมาทางเหนือของไครทา นั่นก็คือเมือง ดิวินิตี้ รีช Divinity Reach นั่นเอง 

อีกที่หนึ่งที่มนุษย์อาศัยอยู่ก็คือ แอสคาลอนที่อยู่ถัดจากเทือกเขาชิเวอพีค ซึ่งมนุษย์นั้นเคยเข้าไปยึดแอสคาลอนมาจากเผ่าชาร์ ทำสงครามยาวนานกว่าหลายร้อยปี ในที่สุดเผ่าชาร์ก็เอาชนะสงครามและได้แอสคาลอนกลับคืนมาเป็นดินแดนของตัวเอง



2.ชาร์ (CHARR)
ชาร์ เผ่าแมว เอ้ยไม่ใช่ มีจุดเด่นในด้านวิทยาการทางทหาร การรบ และการปกครอง อาศัยอยู่ในดินแดนที่ชื่อว่า แอสคาลอน (Ascalon) ซึ่งเมื่อก่อนถูกพวกมนุษย์ยึดดินแดนไป แล้วมนุษย์ก็สร้างกำแพงขึ้นมากั้นตามแนวตั้งแต่ทิศตะวันออกถึงทิศตะวันตก (เส้นสีฟ้า) เพื่อกั้น กีดกันพวกชาร์ไว้ แต่ ณ ปัจจุบันกำแพง สิ่งก่อสร้างต่างๆของมนุษย์ เหลือเพียงแต่ซากเท่านั้น และพวกมนุษย์ ปัจจุบันก็อาศัยอยู่ที่ไครทา 

เผ่าชาร์นั้นได้สร้างเมืองที่ทำมาจากจักรกลต่างๆ ชื่อว่า Black Citadel ซึ่ง สร้างทับเมืองหลวงแห่งเก่าของพวกมนุษย์ในสมัยที่ยังยึดแอสคาลอนไว้ (ซึ่งหมายความเป็นนัยๆว่า พวกข้าชนะพวกเอ็งแล้ว)



3.นอร์น (NORN)
เผ่านอร์นนั้น อาศัยอยู่ในดินแดนที่หนาวเหน็บ ตั้งอยู่ระหว่างกลางไครทาและแอสคาลอน ชื่อว่าชิเวอพีค(Shiver peaks) นอร์นมีรูปร่างคล้ายมนุษย์ แต่ตัวใหญ่โตเท่ากับชาร์ ลักษณะนิสัยเหมือนกับพวกชาวไวกิ้งในโลกแห่งความจริง

ในอดีตนั้นเผ่านอร์นอาศัยอยู่ที่ ฟาร์ ชิเวอพีค แต่มหามังกร จอร์แม็ก (Jormag) ตื่นขึ้น มันได้สร้างความเสียหายให้กับเผ่านอร์นจนอาศัยอยู่ไม่ได้จึงต้องอพยพลงมา แล้วสร้างเมืองหลวงของเผ่านอร์น โฮลบราค (Hoelbrak) ขึ้น 



ดินแดนแห่งต่อไป เป็นบ้านของอีกสองเผ่าพันธ์ที่เล่นได้ในเกมคือ Asura และ เผ่าผัก Sylvari 
เป็นดินแดนที่ชื่อว่า ทานิช โคส (Tanished Coast)

ที่แห่งนี้ มีลักษณะเป็นดินแดนที่เขียวชอุ่ม อุดมสมบูรณ์ มีพืชพรรณแปลกประหลาดที่พร้อมจะฆ่าเหล่านักเดินทาง เหล่าแมลงตัวใหญ่อันแสนดุร้าย และต้นไม้ที่สูงใหญ่แผ่รากสาขาออกไปยาวมาก

4.ซิลวารี่ (Sylvari) เกิดขึ้นมาเมื่อ 25 ปี ก่อน (เริ่มเนื้อเรื่องหลัก = 1325ae หรือก็คือซิลวารี่เกิดขึ้นเมื่อปี 1300 ae) ทางฝั่งตะวันตกของทานิชโคส เกิดขึ้นมาจากดอกไม้ของต้นไม้ที่ใหญ่มากต้นหนึ่ง หรือที่รู้จักกันในชื่อพฤษามารดา เพลทรี (Pale Tree) และเหล่าซิลวารี่ก็ออกเดินทางไปทั่วทีเรีย เพื่อตามหาความฝันที่เพลทรีได้มอบให้ไว้ เมืองหลวงของพวกซิลวารี่ชื่อว่า เดอะ โกรฟ (The Grove)

5.อสุรา/อาชูร่า (Asura) 
เผ่าอาชูร่า ได้สร้างปิดรามิดลอยได้ขึ้นมาเหนือป่าของทานิชโคส เป็นที่อยู่อาศัยของพวกอาชูร่าชื่อว่า ราทา ซูม(Rata Sum)
เหล่าอาชูร่าก้ได้สร้างวิศวกรรม เครื่องยนต์กลไกจากพลังงานเวทมนต์ โกเล็ม และอื่นๆอีกมากมายที่นี่
อย่างที่ได้บอกในข้างต้น ที่เผ่านอร์นได้หนีจากฟาร์ชิเวอพีค เพราะจอร์แม็กตื่น แล้วจอร์แม็กคืออะไร? 
จอร์แม็กคือ1 ใน 5(หรือ6?) มหามังกร ที่อยู่มานานมากๆ ตั้งแต่โลกแห่งทีเรียได้ถือกำเนิดขึ้น เหล่ามหามังกรพวกนี้จะมีธาตุประจำของแต่ละตัว คอยคานพลังสมดุลของโลกทีเรียไว้ ซึ่งมหามังกรนั้นจะอยู่ที่ต่างๆตามทวีปทีเรีย และจะตื่นขึ้น ทุกๆ 1 หมื่น ปี ในการตื่นแต่ละครั้ง มันก็ทำความเสียหายอย่างมหาศาลแก่เหล่าสิ่งมีชีวิตต่างๆในโลกแห่งทีเรีย ถือว่าเป็นภัยคุกคาม(?)
ซึ่งเราจะค่อยๆเล่าเรื่องราวของพวกมันให้มากขึ้นในบทความต่อๆไป

มหามังกรใน ปัจจุบัน มีดังนี้

1.ไซแทน(Zhaitan) (วงสีขาว) มหามังกรแห่งความตาย ควบคุมกองทัพผีดิบไรเซน ในการตื่นขึ้นมาของมัน มันได้ยกเอาเกาะที่จมหายไปในทะเลลึก กลับขึ้นมาสู่ผิวน้ำอีกครั้ง ทำให้เกิดคลื่นลูกใหญ่ซัดถล่มชายฝั่งทั่วทีเรีย (ทำให้เมืองไลอ้อนอาร์ชเละ) 

2.พรีโมดัส(Primodus) (วงสีแดง) มหามังกรแห่งเพลิง ในการตื่นของมัน ได้ทำให้พวกคนแคระ(Dwarf)ต้องช่วยกันทั้งเผ่าพันธ์เพื่อหยุดยั้งเหล่าสมุนของพริโมดัส และยังทำให้พวกอาชูร่าจากที่อาศัยในพื้นดิน ต้องอพยพหนีขึ้นมาสร้างปิรามิดลอยฟ้าอยู่บนดิน

3.โมเดรม็อท(Modremoth) มงกรแห่งพฤกษา ที่สามารถควบคุมจิตใจของเหล่าพืชพรรณ รวมทั้งSylvariได้ อยู่ในบริเวณป่ามากูม่า (วงสีเขียว)

4.จอร์แม็ก (Jormag) มังกรน้ำแข็ง อยู่ที่ฟาร์ชิเวอพีค (วงสีน้ำเงิน)

5.คาลคาทอริค (kalkatorik) (วงสีม่วง) มังกรคริสตัล เมื่อมันตื่นขึ้นมา ได้พ่นพลัง สร้างรอย(Brand)ขึ้นมาพาดตั้งแต่แอสคาลอนไปจนถึงดีโซเลชั่น สิ่งมีชีวิตใดๆที่เฉียดเข้าไปใกล้รอยพลังคริสตัลนั้น จะถูกควบคุม กลายเป็นสมุนของคาลคาทอริก

ยังมีเรื่องราวอีกเยอะมาก ซึ่งหลายส่วนก็เชื่อมกับกิลด์วอรส์ 1 ด้วย ซึ่งนี่แค่ย่อเรื่องราวต่างๆให้เข้าใจง่ายก็ ยาวพอใช้ได้ และเนื้อหาหลักๆของมันมีเยอะมากๆ ซึ่งติดตามไว้ให้ดีครับ ต่อไปนี้จะพยายามอัพเดทให้มากขึ้น สำหรับคนที่ชอบในการเสพเนื้อเรื่องของเกมนี้ ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม